Skip page header and navigation

Cynhaliodd Prifysgol Cymru Y Drindod Dewi Sant (UWTSD) Gynhadledd Ryngwladol Residuum 2025 o Fai 12 i Fai 16, yn Adeilad Fforwm, campws Glannau Abertawe ac ar-lein. Daeth y digwyddiad gweledigaethol hwn ag ysgolheigion, artistiaid ac ymarferwyr dylunio o bob cwr o’r byd ynghyd, gan gynnwys siaradwyr o Tsieina, Romania, Affrica, Sweden a’r DU, i archwilio dyfodol celf a dylunio trwy dechnoleg trochi a thrafodaethau trawsddiwylliannol.

A student presenting against a backdrop of multi-coloured graphics in the immersive room.

Aeth Residuum 2025 y tu hwnt i fformatau cynadleddau traddodiadol drwy integreiddio sgyrsiau a ffrydiwyd yn fyw ac a recordiwyd ymlaen llaw, arddangosfa VR o waith myfyrwyr, a darllediadau amser real o ystafell trochi o’r radd flaenaf yn Y Drindod Dewi Sant. Mae’r dull hybrid hwn yn herio’r syniad o gynhadledd draddodiadol, gan gyfuno arloesedd, hygyrchedd a chyrhaeddiad byd-eang.

Mae’r gynhadledd yn rhan graidd o raglenni Doethuriaeth Broffesiynol mewn Celf a Dylunio ac MA Celf a Dylunio yn Y Drindod Dewi Sant, a gynlluniwyd fel platfform ar gyfer arddangos ymchwil, arbrofi ac ymarfer. Eleni, cododd cydweithrediad dwfn â thîm Profiad Digidol ac Ymgysylltu (DE&E) y Brifysgol y digwyddiad i uchelfannau newydd, gyda’r tîm yn chwarae rhan annatod yn natblygiad a chyflwyniad y fformat trochi.

“Nid cynhadledd yn unig yw Residuum, mae’n weledigaeth o’r hyn y gall ymchwil greadigol ddod,” meddai Kylie Boon, Rheolwr Rhaglen Doethuriaeth Broffesiynol mewn Celf a Dylunio ac MA Celf a Dylunio. “Cafodd ein myfyrwyr a’n siaradwyr eu trochi mewn profiad sy’n adlewyrchu hanfod ein cyrsiau, sy’n canolbwyntio ar y dyfodol, yn gydweithredol ac wedi’i wreiddio’n ddwfn mewn ymarfer digidol.”

Yn ei hanfod, mae Residuum yn enghraifft drawsddisgyblaethol o raglenni Doethuriaeth Broffesiynol mewn Celf a Dylunio ac MA Celf a Dylunio, gan gyfuno celf, dylunio, technoleg, addysgeg ac ymarfer ymchwil i archwilio ffyrdd newydd o feddwl, creu a rhannu gwybodaeth.

Dros gyfnod o bum niwrnod, traddododd 23 o siaradwyr rhyngwladol sgyrsiau yn archwilio themâu fel deallusrwydd artiffisial ac adrodd straeon, dychymyg trochol, treftadaeth y dyfodol a phedegogïau creadigol.

Ar yr un pryd, cafodd 29 o gyflwyniadau myfyrwyr Doethuriaeth Broffesiynol mewn Celf a Dylunio ac MA Celf a Dylunio eu ffrydio’n fyw o ystafell trochol o’r radd flaenaf yn y prifysgolion, gan ffurfio rhan ganolog o’r digwyddiad ac adleisio hunaniaeth y cyrsiau. Trawsnewidiodd y fformat hwn o sgyrsiau’r myfyrwyr y cyflwyniad academaidd yn rhywbeth mwy deinamig, ffocws a diddorol. Roedd y sesiynau hyn yn caniatáu i fyfyrwyr gyflwyno eu hymchwil mewn lleoliad a oedd yn teimlo’n fwy fel perfformiad creadigol neu sgwrs wedi’i churadu, wedi’i chynllunio ar gyfer effaith a chysylltiad, yn hytrach na chyflwyniad neu sgwrs draddodiadol.

“O’i gymharu â chyflwyniadau confensiynol, mae datblygu sgwrs ystafell ymgolli wedi gwella fy ngallu i gyflwyno a chyfleu ymchwil yn fawr,” meddai Ruixuan Ruan, myfyriwr Doethuriaeth Broffesiynol mewn Celf a Dylunio. “Fe wnaeth annog myfyrio’n ddyfnach ar fy nghynnwys a chryfhau fy sgiliau wrth drefnu a syntheseiddio gwybodaeth. Deuthum hefyd i werthfawrogi’r ystod ehangach o fformatau sydd ar gael ar gyfer cyfathrebu academaidd effeithiol.”

“Daeth yr ystafell trochi yn llwyfan creadigol lle gallai myfyrwyr gyflwyno eu gwaith mewn fformat a oedd yn cyd-fynd â’u huchelgais,” meddai Glyn Jenkins, Rheolwr DE&E. “Mae wedi bod yn fraint helpu i ailddychmygu sut mae ymchwil yn cael ei rhannu, ac i gefnogi’r genhedlaeth nesaf o feddylwyr creadigol.”

Roedd rhestr anerchiadau allweddol eleni yn adlewyrchu ymrwymiad y gynhadledd i arloesi a deialog drawsddisgyblaethol.

• Agorodd Doris C. Rusch, dylunydd gemau a sylfaenydd The Magic Circle Hut, y digwyddiad gyda “The Witch’s Way,” gan archwilio rôl adrodd straeon somatig, niwrowyddoniaeth, a naratif digidol wrth ddylunio profiadau trawsnewidiol.

• Siaradodd Dr. Penny Hay, Athro Dychymyg ym Mhrifysgol Bath Spa a Chyfarwyddwr Sefydlol House of Imagination, am gyfarfyddiad a chreadigrwydd mewn addysg trochi.

• A thraddododd Ioana Mischie, artist trawsgyfryngau, anerchiad allweddol ar adrodd straeon gweledigaethol a thechnoleg trochi, gan dynnu ar ei gwaith a gafodd glod rhyngwladol a ddangoswyd yng ngŵyl ffilm fawreddog Cannes, a’i chefndir cyfoethog mewn prosiectau proffesiynol sy’n cynnwys VR, a dyfodol dyfalu.

Beth Nesaf?

Oherwydd ei lwyddiant, mae’r fformat trochi ar fin dod yn nodwedd arbennig o’r rhaglenni MA a Doethuriaeth Broffesiynol. Mae cynlluniau eisoes ar y gweill ar gyfer Residuum 2026, gyda phwyslais parhaus ar ymgysylltu dan arweiniad technoleg, arloesedd ymchwil, a chyfnewid creadigol trawsffiniol.

Dywedodd Dr Mark Cocks, Deon WISA yn Y Drindod Dewi Sant:

“Roedd Cynhadledd Ryngwladol Residuum yn enghraifft o’n nod academaidd o roi’r wybodaeth a’r sgiliau sydd eu hangen ar y Diwydiannau Creadigol i’n myfyrwyr, nid yn unig i ymgysylltu â deialogau technolegol cyfoes ond i gwestiynu’n gysyniadol ac i wthio ffiniau’r technolegau hyn yn greadigol.

“Llongyfarchiadau i’r myfyrwyr, y staff, a’r siaradwyr gwadd am gyflwyno integreiddio trawsddiwylliannol mor ddiddorol o dechnoleg trochi ac arloesedd digidol a heriodd syniadau traddodiadol am fformat y gynhadledd.”


Gwybodaeth Bellach

Rebecca Davies

Swyddog Gweithredol Cysylltiadau â’r Wasg a’r Cyfryngau     
Cyfathrebu Corfforaethol a Chysylltiadau Cyhoeddus     
E-bost: rebecca.davies@pcydds.ac.uk     
Ffôn: 07384 467071

Rhannwch yr eitem newyddion hon